เฟ้นหานวัตกรรมค้าปลีก
4.0 รองรับพฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล
8 มกราคม 2561 — เทสโก้ โลตัส เปิดเวทีใหญ่ “เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018” ครั้งแรกของวงการค้าปลีกไทย
ระดมความคิดสตาร์ทอัพ
เฟ้นหานวัตกรรมตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล
พร้อมนำไอเดียชนะเลิศต่อยอดธุรกิจ พลิกมิติวงการค้าปลีกไทยก้าวสู่ยุค 4.0
นางสาวสลิลลา
สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “เทสโก้ โลตัส
เป็นธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมมาเพื่อใช้ในการพัฒนาการให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของลูกค้าในยุคดิจิทัล
นอกจากนั้นภายในการบริหารจัดการธุรกิจเอง
นวัตกรรมยังมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ
ความร่วมมือ (partnership)
เป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมต่างๆ
โดยเป็นการดึงจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของแต่ละภาคส่วนเพื่อสร้างสรรค์โซลูชั่นที่สามารถตอบความต้องการของลูกค้าและธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
จึงเป็นที่มาของการจัด เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดแฮกกาธอนครั้งแรกของเทสโก้ โลตัส
และของวงการค้าปลีกไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ทอัพ บุคคลจากวงการต่างๆ
รวมไปถึงนิสิต นักศึกษา ได้มีโอกาสในการร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่และลูกค้ายุคดิจิทัล
ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ไปพร้อมๆ กัน”
“เรามองหานวัตกรรมเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัล
ที่ถูกผลักดันด้วยเมกะเทรนด์ 5
ข้อที่สำคัญคือ 1).ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น 2).ความใส่ใจสุขภาพ 3). โครงสร้างครอบครัวและสังคมผู้สูงอายุ 4). ความสะดวกสบายและประสบการณ์ และ 5). ความยั่งยืน”
“โดย เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 จัดขึ้นภายใต้ธีม ค้าปลีกยุคใหม่
สู่ประเทศไทย 4.0 หรือ Revolutionising Retail towards Thailand 4.0 โดยใช้โจทย์พัฒนานวัตกรรมเพื่อร้านค้าเทสโก้
โลตัส เอ็กซ์เพรส
ซึ่งเป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างยิ่ง
และมีลูกค้าและคนในชุมชนเป็นจำนวนมากใช้บริการในแต่ละวัน
โดยเฉลี่ยมียอดการซื้อสินค้าที่ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มากกว่า 415 ล้านครั้งต่อปี ซึ่งเราคาดหวังว่า
แนวความคิดและนวัตกรรมต่างๆ ที่ได้รับจากการทำแฮกกาธอนครั้งนี้
นอกจากจะเป็นประโยชน์กับลูกค้าและธุรกิจเทสโก้ โลตัสแล้ว
ยังสามารถถูกนำไปต่อยอดโดยร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนรายอื่นๆ
ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการยกระดับธุรกิจค้าปลีกโดยรวมของประเทศไทย
ให้สามารถเป็นค้าปลีก 4.0 ได้อย่างเต็มตัว”
ธุรกิจค้าปลีกนับว่ามีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคและประชาชน
นอกจากนี้ธุรกิจค้าปลีกยังถือว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น
ธุรกิจอาหาร เกษตร การเงิน การขนส่ง ฯลฯ เพราะทำหน้าที่เป็นช่องทางการซื้อขาย (distribution channel) และจุดสัมผัส (touch point) ที่สำคัญ ฉะนั้น
การพัฒนาธุรกิจค้าปลีกให้สามารถก้าวไปสู่ ค้าปลีก 4.0 ได้
จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับธุรกิจอื่นๆ
ให้มีความครบวงจรยิ่งขึ้น
เทสโก้
โลตัส แฮกกาธอน 2018 เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ
ทั้งในประเภทบุคคลและทีม ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจสตาร์ทอัพ บุคคลทั่วไปจากทุกวงการ
นักเรียน นิสิต นักศึกษา ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2561
จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 โดยสามารถศึกษษข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครผ่านทาง
www.facebook.com/TescoLotusHackathon2018และจะมีการจัดกิจกรรม Open House ในวันที่ 3 มีนาคม 2561 เพื่อเป็นการปฐมนิเทศให้กับผู้เข้าร่วมแข่งขันแฮกกาธอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น